Kunst Und Poesie viết bằng hai thứ tiếng Việt và Đức

Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Bạn là ai !


Có khi nào bạn tự hỏi mình bạn là ai?
 Trong đầu chúng ta thường có rất nhiều  những suy nghĩ về mình,  nhưng bản thân bạn là ai lại không phải là những dòng suy nghĩ đang  hoạt động trong đầu bạn. Nó chính là sự đòi hỏi tồn tại trong bạn .
  Đó có phải  là tất cả những gì có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn ?
Bạn có thể thuyết minh rất giỏi về tầm quan trọng và ý nghĩa cuộc đời mình như  thế nào, hay thậm chí có thể tin tưởng chắc chắn vào điều ấy. 


 Ví dụ như bạn có thể nói rằng điều quan trọng và ý nghĩa sống đối với bạn  là sự  bình lặng thanh thản hay bạn có một tâm hồn bất diệt.  Nhưng khi sự cố nào đó trong cuộc đời bạn bắt đầu xảy ra, bạn bị lừa, hay mất cắp hay thậm chí tệ hơn thế rất nhiều, khi gia đình bạn bị tan vỡ,… tất cả những điều ấy sẽ khiến bạn mất thăng bằng và bạn sẽ đánh mất  sự thanh thản bình lặng, còn  sự bất diệt của linh hồn sẽ chẳng  ai nhớ đến nữa . Vậy  là phản ứng và hành động của bạn trong thời điểm thực tế khi ấy mang lại tầm quan trọng và  ý nghĩa cho cuộc đời bạn.
Có khi nào bạn tự đặt câu hỏi này cho mình :


– điều gì đã khiến tôi  bị kích động?
– điều gì đã khiến tôi nổi khùng?
  Đó nhiều khi lại là những điều nhỏ nhặt. Mà  những điều nhỏ nhặt ấy lại có thể có áp lực lớn bất ngờ đối với bạn. Chúng có thể kích động bạn đến mực biến ý nghĩa cuộc sống của bạn cũng trở nên nhỏ nhặt như chúng.  Nó nằm trong  vô ý thức , và những điều nhỏ nhặt điều khiển cuộc đời bạn. Nhưng suy cho cùng thì tất cả mọi  điều  nhỏ nhặt này đều thoái hóa và tàn lụi với thời gian. Và chúng ta đánh mất sự yên bình của mình vì chúng. Khi đó giá trị của bản thân ta cũng chỉ như chúng  ( nhỏ nhặt)
 Bạn có biết điều gì đã xảy ra những khi ấy?  khi  sự bình an trong tâm  không còn tầm quan trọng và sự bất tử của linh hồn  cũng không có mặt. Khi ấy  cá nhân cái tôi trong bạn  hiện hữu. Cái tôi bằng da bằng thịt . Bạn giận mình vì bạn đã không thành công , hay ai đó không tôn trọng bạn , chạm vào tự tôn của bạn…
Chính lúc ấy bạn có thể nhìn thấy mình, nhận ra mình là ai…
Nhưng những khi ấy nếu  bình yên thật sự  ở trong tâm bạn thì bạn sẽ đủ tỉnh táo và bình tĩnh để nhìn xuyên thấu  những trắc trở trong cuộc đời mình. Bạn sẽ không còn phản ứng mù quáng  mà sẽ chấp nhận được tình huống, sẽ hòa mình vào cùng hoàn cảnh  mà không tách mình ra khỏi hoàn cảnh . Khi ấy bạn sẽ đủ trí tuệ tỉnh táo và có được những hành động chính xác cần thiết.  Đó không phải là sự ích kỷ nhỏ nhoi nào đó . Những hành động của bạn lúc này sẽ sáng tạo và  sáng suốt,  không biến một hoàn cảnh hay con người nào thành kẻ thù của mình khi ấy. 
Thế gian này sẽ luôn luôn có những trường hợp hay hoàn cảnh bắt buộc bạn phải đứng  đối diện với nó, khiến bạn  nhìn thấy mình một cách rõ ràng chứ không phải những hình ảnh bạn tự xây dựng lên cho bản thân mình.
 Chúng như những phản ứng của bạn  trong tình huống hay với con người, tùy theo mức độ có nhiều hay ít ecoismus ( sự tự  kỷ)  trong bạn, chúng sẽ chỉ ra những hiểu biết  ở mức độ nào của bạn về chính bản thân mình.

DSC_0463

Tùy vào mức độ ecoismus trong bạn, bạn cũng sẽ nhìn  vào người khác như thế . Cái nhìn của bạn chỉ ở trong phạm vi hiểu biết của bạn về mình. Bạn sẽ phán xét hay đặt họ vào tâm điểm phản ứng của bạn. Cái lỗi của họ mà bạn nhận ra sẽ biến thành bản sắc  ( identität)
Khi bạn  không nhìn xuyên thấu sự ích kỷ của người khác, mà vô thức  nhìn vào sự ích kỷ của người khác  thì bạn sẽ vô tình khuyến khích sự  ích kỷ trong mình, vì lúc ấy cái  ích kỷ trong bạn đang nhìn vào sự ích kỷ của người kia.  Nhiều người chỉ nhận ra sự ích kỷ của mình qua phản ứng của người khác .
  Nhưng bạn ơi ! có phải không   tâm hồn chúng ta luôn như một tấm gương, sự phản chiếu phản ứng của bạn ở người khác cũng có mặt trong bạn và đôi khi chúng chỉ có mặt trong bạn. Lúc ấy bạn sẽ nhận ra sự ích kỷ cá nhân của chính mình. Ở vị trí này thì bạn sẽ hiểu rằng điều người khác đang làm với bạn cũng chính là điều bạn đang làm với người khác. Lúc ấy bạn sẽ thấy rõ rằng mình không phải là kẻ bị tấn công nữa.  Khi bạn nhận ra sự ích kỷ trong mình không phải bạn đã biết mình là ai, nhưng khi ấy bạn lại biết rất rõ đó không phải là mình. Vì đây là một trong những cản trở lớn nhất mà chúng ta gặp phải trên con đường đến với  chính bản thân mình.
 Không ai có thể nói cho bạn biết bạn là ai. Bạn là ai không phụ thuộc vào lòng tin mình là người như thế nào,  vì đó cũng chỉ là  một bức tường rào cho bản thân mà thôi. Đừng tô vẽ cho mình những hình ảnh của bản thân. Bởi vì bạn đang là chính mình, trong từng giây phút sống. Sự tồn tại của KHÔNG trong KHÔNG.
 
  Bạn là ai? chúng có phụ thuộc không vào những dư luận hay  phán xét của những người xung quanh về bạn?  Bạn có dám tin tưởng vào những lời khen của những người xung quanh mà không khỏi hồ nghi về những ý đồ của họ?  Cả thế giới này có đang làm
việc để chống lại bạn? Có điều gì tốt đẹp đã xảy ra trong cuộc đời bạn? 
Những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc đời của bạn chính là nền tẳng cho mọi thành công của cuộc đời bạn. Sự thật là : hầu hết tất cả những điều ngăn cản bạn trong cuộc sống để đến với thành công, cũng chính là điều mà bạn đã mang ra để ngăn cản mình với cuộc sống. Bạn ngăn cản nó bởi vì thẳm  sâu trong bạn , bạn đã nghĩ rằng mình không có giá trị gì, và cũng không thể trao gì cho thế gian này. Nó cũng giống như  bạn là một nhà tỉ phú không nhận ra gia sản của mình.
 Bạn thân mến, chúng ta có rất nhiều và cũng có thể trao đi rất nhiều . Khi bạn cần tình yêu thì hãy trao đi tình yêu, khi bạn cần sự khích lệ , khen ngợi thực sự thì hãy trao đi chính nó. Khi bạn cần gì thì hãy trao đi chính điều ấy. Hãy mang đến với nhân gian này trao tặng nhân gian này chân thật   điều bạn mong muốn có. Khi ấy thế gian này cũng sẽ mang lại cho bạn  điều bạn mong đợi.
Jesus  Christus có nói rằng :
”  Hãy cho đi để được nhận lại
Ai không cho đi được người ấy sẽ bị lấy mất cả những điều người đó chưa có “
 
11.04.2016
Vân Anh Wendler











 
 
* Những suy nghĩ sau khi nghe Eckhart Tolle

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét