Kunst Und Poesie viết bằng hai thứ tiếng Việt và Đức

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Doctor Strange - cuộc chiến của ánh sáng và bóng tối



   Bình thường ra ít khi tôi nghĩ đến chuyện mình sẽ viết về 1 bộ phim nào đó , vì vốn dĩ tôi mới học viết lại tiếng Việt , lại   không phải là một nhà bình luận về phim truyện. Cũng như mọi người, tôi xem mỗi bộ phim như một đứa trẻ nhỏ đợi chờ những điều thú vị và bất ngờ xảy ra để thán phục, khóc  hay cười cùng các nhân vật trong phim.  Cách đây  chưa lâu khi xem hết phần  6 của bộ phim nhiều tập "Game of Thrones" tôi bất chợt muốn viết về nó. Có lẽ cũng vì trong bộ phim ấy nhắc nhiều đến những thực tại, lặp lại không ngừng trong cuộc sống của con người : Bạo lực, âm mưu, tình dục, những khuôn mặt cuộc sống, những tấm  mặt nạ của con người cũng như sự việc và cả những người  hùng ẩn mình cũng như không ẩn mình ...
Tất cả những thứ ấy  khiến tôi suy nghĩ nhiều  hơn về con người. Khuôn mặt của cuộc sống, điểm yếu, mạnh của mình cũng như mọi người
  Lần này cũng vậy ,  tôi lại muốn viết đôi dòng cho bộ phim "Dr. Strange", vì nó khiến tôi  phải suy nghĩ nhiều.  Tôi thán phục trí tuệ cũng như sức sáng tạo của  người làm phim và một đôi điều về tâm linh được nhắc đến để cùng xây dựng nhân vật trong phim khiến tôi thích thú.
  Qua phim Doctor Strange  chúng ta được xem những thước phim đầy sáng tạo trong chiều không gian thứ tư ,  các thiết lập của bộ phim có phần nào đó vay mượn tương tự cũng như điểm tương đồng trong tỉnh thức của bộ phim Inception ( Christopher Nolan)  Bộ phim được dựng lên với sự pha trộn tài tình khéo léo giữa những thật và giả, giữa sáng tạo cuả con người và sự vay mượn triết lý sống ,  triết lý  tâm linh cũng như lý thuyết và hiệu chứng của  ảo thuật phù thủy, ảo thuật tạo hình.  Giám đốc Scott Derrickson và trưởng phòng Studio Marvel  Kevin Feige đã không thất hứa với những fan hâm mộ của mình,  khi họ nói rằng Doctor Strange sẽ là một trải nghiệm mở rộng tầm nhìn nhận thế giới của khán giả

Benedict Cumberbatch als Doctor Strange
   Nhân vật Kaecilius trong phim đại diện cho mảng tối cái xấu trong con người  cuồng tín, độc tài  về suy nghĩ cũng như hành động . Đó là  hình ảnh của những con người quyết định đi theo cái họ cho là chính đáng, vĩ đại và lạm dụng quyền lực  có được để điều khiển và ép buộc tất cả phải tuân thủ. Họ không cho phép bất cứ một tư duy,  suy nghĩ hay tồn tại khác có mặt. Nó phần nào rất giống với hình  ảnh của những kẻ khủng bố hiện nay đang thực hành những cuộc khủng bố,  những vụ nổ giết chết hàng loạt người. Cũng như phá hủy những tâm hồn còn quá non nớt để biến họ thành những cỗ máy cuồng tín, vô tri vô giác, những  quả bom nổ chậm luôn sẵn sàng tàn sát trong bất cứ thời điểm nào. Kaecilius theo đuổi ý muốn đạt được sự bất tử ,  lôi kéo và phá hủy tất cả những tồn tại để hòa nhập vào sự không tồn tại ,  nơi mà thời gian không có ý nghĩa, được chi phối bởi các thực thể của Dormammu . Anh ta đã đánh cắp những trang sách viết về bí mật một nghi thức cho phép  mở các  tầng không gian giữa các nhà ở  Trái đất , với tham vọng phá hủy những địa điểm ấy ,  tạo điều kiện  cho   Dormammus có thể có cơ hội nuốt chửng các tâm hồn, chiếm lĩnh nhấn chìm trái đất vào bóng tối.  Kaecilius lấy năng lượng  của  mình từ không gian tối, anh hướng tới sự bất tử vĩnh hằng  là một với bóng tối, trong không sống, không không gian , không  thời gian và cũng không cả tồn tại. Chứ không giống như Acien One , bà cũng lấy năng lượng của mình từ không gian tối, nhưng hướng tới  là một với sự sống, tồn tại  cùng thiên nhiên trái đất với  không gian và thời gian giữa  cân bằng hài hòa của ánh sáng và bóng tối.

Acien One cho phép những người cần đến sự giúp đỡ của bà  sự lựa chọn đi theo con đường mà tự họ quyết định . Những hành động, cũng như trí hướng của bà luôn rõ ràng và hướng thiện. Việc Jonathan Pangborn một bệnh nhân từng bị liệt toàn thân,  được bà giúp đỡ chữa lành bệnh tình của mình  bằng sức mạnh linh hồn của bản thân. Và Jonathan Pangborn quyết định  không đi theo con đường của bà mà trở về với cuộc sống thường ngày của mình, là một ví dụ sinh động cho sự trân trọng của bà với quyền  tự do sống, tự do quyết định vốn dĩ luôn thuộc về con người .

Stephen Strange sau khi bị thương

 Stephen Strange đến với con đường tâm linh cũng như rất nhiều người đến với nó, .  Để cứu giúp mình anh đã không từ một lối thoát nào có thể để quay lại với những gì đã từng đạt được.  Con đường cuối cùng của anh chính là con đường mà nếu bình thường ra,  anh cũng như bao người khác sẽ cho rằng nó là viển vông và không thực tế
" Cái giá mà anh phải trả là một cái giá rất đắt, đó không phải là tiền bạc" 
Jonathan Pangborn  đã nói với anh như vậy, khi   Stephen Strange lên đường đến Kamar-Taj  - Nepal để tìm sự thần diệu đã nhìn thấy từ Jonathan Pangborn.

   Lần đầu tiên anh nhận ra một thế giới khác trong mình và ngoài mình  qua cú đánh của Ancient One,  làm một hành trình Astra* qua việc Ancient One mở con mắt tiềm ẩn** của anh. Mặc dù bị lão Bà Ancient One (Tilda Swinton)  từ chối dạy anh,  vì anh có   tham vọng của một cái tôi rất lớn, anh vẫn không từ bỏ ý định mong muốn được học hỏi từ bà. Nhờ sức thuyết phục của Mordo và tính cấp bách của  thời điểm đứng trước sự cân bằng của thế giới đang có nguy cơ bị đe dọa, Ancient One  đã chấp nhận  dạy anh, 1 người học trò mang nhiều tài năng tiềm ẩn. Những đòi hỏi, cũng thử thách của bà đối với anh, cùng với trí tuệ sẵn có , lòng kiên nhẫn , sự chăm chỉ, và sự tò mò  của bản thân,   khiến anh sớm trưởng thành trong pháp thuật cũng  như hiểu biết.




Khi xem phim  bạn sẽ không thực sự nhận ra sự có mặt sức mạnh năng lượng của ánh sáng vì nó hầu như rất ít được nhắc đến. Giống như trong cuộc sống thường ngày của chúng ta khi bạn coi đó là điều hiển nhiên, như không khí để thở, sự tuần hoàn tuyệt diệu trong cơ thể bạn, sự hài hòa cũng như những món quà của thiên nhiên.... tất cả những thứ ấy tồn tại cho sự sống và vì sự sống. Điều  ta  thật sự ít quan tâm,  trân trọng  lại chính là nền tảng  sự tồn tại của chính chúng ta. Con người ta chỉ quan tâm thực sự đến nó  khi một trong những  bộ phận nào đó bị tổn thương hoặc  không còn hoạt động nữa, khi ấy ta mới thật sự hiểu và học trân trọng những gì quí báu vốn dĩ rất giản đơn ấy.

 Điều  được nhắc đến nhiều  trong phim  là sự đe dọa của bóng tôi đang dần lớn mạnh , phá hủy  sự cân bằng của ánh sáng và bóng tối . Khiến tất cả chìm vào bóng tối, chìm vào sự không tồn tại vình hằng.  Nhưng ánh  sáng  thực chất luôn có mặt , nó nằm trong mỗi sự sống, cũng như trong  hành động và mục đích của  Ancient One cũng như các đệ tử của bà . Nhiệm vụ của họ là bảo vệ trái đất thoát khỏi sự lấn chiếm của cái ác , ngăn cản âm mưu của bóng tối muốn nhấn chìm thế giới vào với nó , nơi sự sống cũng như thời gian không tồn tại và giữ được sự liên kết của những ngôi đền ở London, Hongkong và New York . Bảo vệ tâm điểm của những nhà pháp thuật ở Kamar-Taj đứng như một loại trung tâm kết nối , cánh cửa các chiều không gian.

















Một thú vị nữa trong  phim khiến người xem không thể không nhớ đến Matrix ( Nữ đạo diễn : Lana Wachowski, Andrew „Andy“ Wachowski)  là  sự chuyển động trong các tầng  không gian và  thời gian. Khi Dr. Strange mở cuốn sách cấm và  khám phá ra bí mật của Amulett -  con mắt  Agamotto .  Nhờ đó anh đã  đọc được những nghi lễ mô tả trong những trang sách đã  bị mất. Mordo và Wong, những người bảo vệ mới của thư viện đã kịp thời ngăn chặn các hành động bột phát thiếu suy nghĩ của anh, mà vì nó có thể  dẫn đến sự thay đổi  vòng quay của luật tự nhiên và từ đó gây nên những hậu quả tai hại. Nhưng cũng chính nhờ con mắt của Agamotto mà vào một thời điểm sau đó Dr. Strange đã đối đầu với  Dormammus, bằng cách để thời gian lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian , khi hắn tìm mọi cách hủy diệt anh, nhưng không thể chấm dứt được vòng quay lặp lại. Và với bản thân mình anh sống lặp đi lặp lại khoảnh khắc mình bị hủy diệt, để lại đứng lên tiếp tục thỏa hiệp. Cuộc chiến đấu của anh là sự thỏa hiệp: cùng tồn tại , điều mà thế lực đen tối không mong muốn nhưng bắt buộc phải tuân thủ. Khi hắn nhận ra sự bất lực của bản thân và không thể chịu đựng nổi sự vĩnh hằng của  những lặp lại không mệt mỏi, trong cuộc đối diện thỏa hiệp với Dr. Strange.

  Khi Dr. Strange dưới thể dạng Astra của mình muốn ngăn cản cái chết của Ancient One, bà đã thuyết phục được cho anh hiểu rằng :  muốn ngăn chặn sức mạnh của Dormammus trên mặt đất,  anh cần phải phá vỡ các quy tắc và hy sinh lợi ích riêng của mình để phục vụ cho 1 mục tiêu lớn lao hơn .


Điều quan trọng nhất  khi xem phim có lẽ là bạn không nên coi nó là khái niệm hay trang đầu của cuốn sách tâm linh, vì tất cả những gì về tâm linh được nhắc đến trong phim phần nào chỉ là một vài điểm nổi bề ngoài có thể nhìn thấy, mà sự thực tâm linh lại là một thế giới vô cùng mênh mông không gì tả nổi. Nó giống như  khi bạn đứng sau một tấm kính lớn,  trong  màn sương  sớm còn dày đặc bao bọc tất cả, ôm ấp tất cả, bạn không nhìn thấy gì, nhưng bạn nghe được tiếng sóng chồm mình và vỡ vụn trong tâm điểm. Khi ấy trí óc sáng tạo của bạn có thể sẽ vẽ ra cho bạn hàng ngàn vạn những hình ảnh bạn từng nhìn thấy, tin là nó rất rõ ràng và bạn hiểu nó. Nhưng biết đâu khi màn sương  tan đi, mặt trời lên cao hơn, bạn lại thấy mình đứng trước 1 sa mạc trong cơn cuồng phong của gió . Sau tấm kính trong sương mù để nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận thấy, nếm được mùi vị và sống thật sự trong nó là một việc không tưởng.
  Có rất nhiều  hành động tâm lình luôn được thực hành trong cuộc sống bình thường hàng ngày, của rất nhiều  người dưới dạng vô thức .  Cuộn sống tâm linh cũng nằm nhiều trong cuộc sống bình thường khi con người  bắt đầu ý thức, lắng nghe và hành động như trái tim mình mách bảo.
  Người có thể nói tâm linh là thế nào tại thời điểm ấy của mình,  chính là những người đã dám buông bỏ  tấm kính  và sống với đất trời trong hơi sương cùng những cơn gió , can đảm bước đi  nhiều khi trải nghiệm những lần gục xuống lặp đi lặp lại của mình như Dr. Strange để thỏa hiệp, để đến với chính mình.  Khi ấy bạn mới có thể nói phần nào về tâm linh, trong phạm vi hiểu biết cũng như giới hạn của bản thân mình.

Cuộc chiến của ánh sáng và bóng tối luôn có mặt,  khi sự cân bằng  của tồn tại không có mặt. Nhưng cũng như Ying và Yang trong lý thuyết triết lý tâm linh của Á đông. Mỗi sinh linh là một vì sao trời trên bầu trời vĩnh hằng của vũ trụ. Ánh sáng và bóng tối cần được tồn tại để có thể tồn tại.

06.11.2017
Vân Anh Wendler


* Hành trình tra là một hành trình của tâm trí khi rời khỏi tâm hồn và cơ thể vượt qua được mọi tầng không gian và thời gian , để học và hiểu những điều bình thường ra sẽ không thể nhìn thấy.

** Con mắt tiềm ẩn là con mắt thứ 3, con mắt của tâm linh trong tỉnh thức.

Chiếu ngày : 20. Oktober 2016 (Los Angeles) 
Đạo diễn: Scott Derrickson 
Musik von: Michael Giacchino 
Cutter: Sabrina Plisco 
Story: Scott Derrickson, C. Robert Cargill, Jon Spaihts



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét