Kunst Und Poesie viết bằng hai thứ tiếng Việt và Đức

Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Luận về tự do - Osho





Tự do thoát khỏi điều gì đó không phải là tự do thật sự. Sự tự do để làm những gì bạn muốn không phải là thứ tự do mà tôi muốn nói đến.
Suy tưởng của tôi về tự do là khi ta  làm chính bản thân mìnhNó không phải là về tự do sinh ra  từ một cái gì đó. Bởi  sự tự do này là không phải là tự do,  vì nó  đến từ bên ngoài, xuất phát từ một lý do cho sự tự do này. Và vì nguyên nhân này mà  tự do của bạn  tồn tại. Bạn không bị ràng buộc bởi chúng. Nếu không có chúng , bạn sẽ không thể tự do.


Sự tự do để làm những gì bạn muốn, cũng không cho bạn  tự do, vì muốn một cái gì đó, mong muốn làm điều gì đó xuất phát từ tâm trí bạn - và bạn là nô lệ của tâm trí chính mình.

Đúng nghĩa của  tự do ,  khi một người đã đạt được chánh niệm vô điều kiện, với chánh niệm  tự do vô điều kiện , thì sự tự do này không còn phụ thuộc vào bất cứ điều gì, cũng như không điều tùy thuộc vào những gì bạn đang làm. Sự tự do đạt được từ  chánh niệm vô điều kiện, là sự tự do giản  đơn  làm chính mình. Và bạn vẫn đang là chính mình, bạn được sinh ra như thế, vì vậy sự tự do của bạn không phụ thuộc vào bất cứ điều gì khác. Không ai có thể cho bạn, và cũng không ai có thể lấy mất từ bạn. Một thanh kiếm có thể khiến bạn rơi đầu,  nhưng nó không thể kết thúc  tự do của bạn, con người chính  bạn.
Nó được  thể hiện trong  nhiều  hình thái khác nhau, bạn đang làm  tâm điểm, kết nối với nguồn cội của  hiện sinh tự tại của chính mình . Nó không có liên quan  gì  với thế giới  bên ngoài.
Sự tự do xuất thân từ một điều gì đó phụ thuộc vào thế giới bên ngoài. Sự tự do hành động làm việc gì đó cũng phụ thuộc vào một điều gì đó khác ở bên ngoài . Một sự tự do  hoàn thiện tinh khiết không phụ thuộc vào cái gì đó nằm bên ngoài của bản thân bạn.

 Bạn được sinh ra trong  tự do. Nhưng bộ máy trải nghiệm của bạn đã khiến cho bạn quên mất điều này tầng  tầng lớp lớp những trải nghiệm đã biến bạn thành một con rối . Mà sợi dây điều khiển lại nằm trong tay kẻ khác.
Nếu bạn là một
Christ*, bạn có thể  là một con rối. Sợi dây điều khiển bạn nằm trong tay của Thượng đế** , Đấng không tồn tại. Để cung cấp cho bạn cảm giác rằng thực sự có một Thượng Đế, thì xuất hiện các nhà  tiên tri, đấng Messias,  họ là đại diện của Thượng Đế. Họ không đại diện cho bất cứ ai. Đơn giản là có những người ích kỷ - và để phục vụ cái tôi của họ bắt buộc bạn phải hạ mình làm  một con rối.

Họ viết ra về những gì bạn phải làm, họ đưa cho bạn mười điều răn dạy. Họ trao cho bạn 1 cá tính  - bạn là một Christ, một Người Do Thái, Ấn Độ giáo, một người Hồi giáo. Họ cung cấp cho bạn kiến ​​thức. Và dưới gánh nặng lớn mà họ áp đặt cho bạn từ thời thơ ấu - trên vai bạn mang gánh nặng của dãy Himalaya - và bản tính tự nhiên của bạn bị vùi dập, bị đàn áp.
 Nếu bạn muốn  thoát khỏi tất cả những ảnh hưởng  trải nghiệm của mình, nếu bạn biết rằng bạn không phải là một người cộng sản, cũng không phải là tên  phát xít,bạn không phải một Christ hay một người Hồi giáo - bạn không sinh ra đã là  một Christ  hay Hồi giáo, bạn đã được sinh ra trong  ý thức sơ khai thuần khiết của mình.
Trở lại  lần nữa để  được  thuần khiết, ngây thơ như vậy, trong đầy đủ  nhận thức, nó chỉ là như thế , thì đó mới là thứ tự do mà tôi muốn nói đến.


Tự do là kinh nghiệm đúc kết  của cuộc sống. Không có gì cao hơn nó. Và từ sự tự do này đơm nhiều nhiều nụ bông trong bạn.
Tình yêu là sự đơm bông  của tự do trong bạn.
Lòng từ bi cùng là một đóa  hoa xuất thân từ  tự do trong bạn.
Tất cả mọi thứ có giá trị trong cuộc sống nở rộ đơm bông tinh khiết trong trắng,từ  trạng thái sơ khai của chính con người bạn.


.Đừng nhầm lẫn giữa tự do và sự tự lập  độc lập. Bởi vì không phụ thuộc và tự lập độc lập của một cái gì hay điều gì , đều xuất phát từ một cái gì đó hay từ một người nào đó. Đừng kết nối tự do với điều mà bạn muốn làm, vì nó xuất phát từ  tâm trí của bạn , mà không phải từ trong bạn. Khi  bạn ham muốn hay cầu mong một  một cái gì đó, bạn sẽ bị giam cầm trong những ham muốn hay cầu mong   của mình .
Nhưng sự tự do mà tôi muốn nói ở đây chính là : bạn hãy là mình - trong thẳm sâu thinh lặng, vô tư thanh thản, trong rạng rỡ đẹp xinh và đầy  hạnh phúc '


29.01.2017
Vân Anh Wendler dịch Osho

* Người theo đạo Kito
** Lời người dịch : ở đây các bạn lưu ý cách viết này của Osho  không phủ nhận 1 Thượng Đế toàn năng thực thụ , mà là Thượng đế do con người mượn các tín ngưỡng để xây dựng cho mình hình ảnh của Thượng Đế toàn năng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét