Kunst Und Poesie viết bằng hai thứ tiếng Việt và Đức

Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Làm người

 Tháng mười rùng  mình trong những cơn gió thu  ùa về. Những chiếc lá cháy vàng, đỏ tưng bừng  trên cành run rẩy. Những đợt gió ồn ào bứt lá rụng rơi, biến không gian thành một màn diễn huyền thoại  của vô vàn những cánh bướm  lượn bay , bạn và tôi đứng giữa lá dang tay  xoay tròn rụm cười vang cả cánh rừng.

 

Foto internet




 Những chiếc lá  vướng vào tóc bạn, tóc tôi.  Chúng ta nhìn nhau chẳng một lời nào, nhưng cả thế giới lúc này thuộc về chúng ta, những bước chân trên lá, những nụ cười của bạn, của tôi. Tay nằm trong tay và mùa thu  thật đẹp, một lần nữa tôi lại thấy mình yêu lắm mùa thu. 

Quay về nhà ngồi trước bàn viết , tôi lại chợt nhớ đến những điều khi sáng mình vừa đọc trên mạng.  Nhớ đến câu truyện kể về  1 nhóm người đánh  đập 1 người, nhớ đến những lời bình luận  hay thóa mạ nhau của mọi người trên đó, tôi chợt thấy mình muốn viết những suy nghĩ của mình. Viết về những gì đã cũ, những có lẽ hay bị lãng quên nhất trong cuộc sống đời thường. Đó chính là phẩm giá làm người. Phẩm giá làm người có  lẽ là một trong những điều  tồn tại trong không điều kiện, đáng được mỗi chúng ta chịu trách nhiệm, trân trọng và tôn trọng chúng trong ta. Đó là điều không cần  đến bất cứ một sự tôn sùng hay đánh giá của bất cứ ai hay xã hội nào về nó. Bởi chúng giản đơn là chính bản thân ta.
Khi ta mất đi nhân phẩm của mình là lúc chúng ta  không còn tôn trọng , trân trọng mình. Tự  mình giả câm giả điếc để cho dòng chảy cuốn ta theo. Không  tự yêu thương bản thân . Không nhận ra giá trị của  mình và bằng lòng với sự thấp kém mà người đời dành cho ta. Hay  ngược lại ta luôn đòi hỏi cho bản thân những đặc ân của người đời mà quên mất rằng bản thân chúng  không thuộc về ta.

 Trong không suy nghĩ  buông những lời thóa mạ khi nghe lời trái ý , hay xúc phạm.  Hạ thấp mình kết theo bè nhóm dèm pha , hay thô bạo với người khác. Chấp nhận  những điều làm ta tổn thương và thấp kém.  Hay ganh tị và hiềm khích với những cái ta cho là hơn của người đời...

Nhân phẩm làm người là một phần chiếc chìa khóa của tự do .  Chúng có ảnh hưởng rất lớn đến  tình cảm cũng như sự tự nhận thức của mỗi chúng ta. Chính vì vậy  đó cũng là một trong những  điểm chúng ta dễ bị  gây tổn thương  nhất.  Chúng ta chỉ có thể vượt qua được những tổn thương này khi chúng ta không cho phép sự đánh giá khen chê hay phán xét của người đời chạm đến chúng ta. Bởi vì phẩm giá làm người không phụ thuộc vào bạn xinh đẹp, hay không xinh đẹp, không phụ thuộc vào bạn giàu có hay không giàu có, không phụ thuộc vào tài hoa hay bình thường... 

Phẩm giá làm người chính là bản thân ta tin vào bản thân mình hay không, có yêu thương bản thân mình hay không. Ở đây tôi nhắc đến yêu thương bản thân bạn lưu ý là  đây là Tình Yêu Thương chứ không phải sự thiên về cái tôi cao ngạo, bản thân của sự ích kỷ .   Phẩm giá làm người còn phụ thuộc vào  sự  chịu trách nhiệm cho hành động và suy nghĩ của bản thân  mình, không trao bản thân vào một vị trí rẻ mạt nào đó để đánh mất bản thân mình trong đó.

Chúng ta luôn tự quyết định về cuộc đời của mình. Bạn hãy tạo điều kiên  cho phép mình thành công để bạn có thể thành công , hãy tự tin hơn nữa vào bản thân mình . Và điều quan trọng là bạn hãy quay lại với bản thân mình. quan sát cũng như lắng nghe tiếng nói trái tim mình.  Cảm ơn thế gian đã cho bạn cuộc sống này, hãy tha thứ và xin được tha thứ cho tất cả những gì đã qua để dòng sông yêu thương có thể tuôn trào qua tâm hồn bạn, để bạn sẵn sàng đón nhận những gì đang đến.  Bạn mong muốn một xã hội công bằng và tôn trọng  nhân phẩm con người ? vậy thì chỉ còn cách bắt đầu từ   chính bản thân mình, chúng ta hãy làm và thực hành những điều ấy. 
Có phải không các bạn  của tôi.

13.10.2017 
Vân Anh Wendler

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét