Kunst Und Poesie viết bằng hai thứ tiếng Việt và Đức

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2024

Chỉ đơn giản là Yêu


Chỉ đơn giản là Yêu


"Yêu nhau núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mây, mấy đèo cũng qua."*
Yêu hết mình trong mọi thử thách của cuộc sống. Có mấy ai hôm nay còn dám yêu hết mình thế không ?! ( cười)

Đó là một đề tài bất chợt ai đó đã nhắc đến  hiện trong buổi dã ngoại mùa xuân, giữa hương vị tinh khôi của đất trời, khi hoa bung nở, lá nhú cành và mây đung đưa đùa giỡn. Khắp nơi, khắp chốn dậy tiếng gọi của mùa Xuân huyền thoại. Trong thầm thì tiềng gọi của sự sinh sôi nảy nở. Chúng tôi đi bên nhau, bàn luận, nói về những suy nghĩ của mình, đủ thứ trên đời , nhưng cuối cùng đề tài được chú ý đến nhiều nhất vẫn là  về tình yêu. Một tình Yêu và những gì thuộc về nó hay không thuộc về nó, về tự do, và về cả những điều làm ta yêu, ta muốn, ta mong cầu, ta sợ hãi.

 Có lẽ tình yêu hết mình, phần nào cũng gần giống như sự bắt đầu của một mùa Xuân, vào một ngày nào đó, bạn nhận ra rằng khi có người này bên cạnh, bạn luôn cảm thấy vui hơn, ý nghĩa hơn. Những nụ cười bâng quơ, những dòng suy nghĩ vu vơ, và cả sự nhấp nhổm khi vì một lý do nào đó ta chẳng gặp được người... Chỉ giản đơn là bạn thích ở bên người ấy, thích ở lâu hơn những khoảnh khắc cùng người. Và khi ta  nhận ra đó không còn là sự kiếm tìm 1 niềm vui hay sự phấn khích nhất thời. Thì khi ấy, mối tình cảm ấy, đã có thể trở thành vũ khí tổn thương bạn, nó có đầy đủ uy lực để có  thể làm tan nát trái tim bạn, chà đạp lên cảm xúc của bạn, và thậm chí phá hủy bạn. 
Sau mỗi một trải nghiệm thất bại của sự " Yêu hết mình", trái tim sẽ  lại in đậm hơn vết đau quá khứ, những khoảnh khắc lớn nhỏ, cả  những khoảnh khắc đẹp đẽ, đang dần lu mờ bởi những cơn đau thất bại của hiện tại hiện hữu.  Chúng ta thường dễ  quên đi những khoảnh khắc đẹp đẽ. Nhưng những điều làm chúng ta tổn thương và đau đớn thì sẽ in vào trí não, lặp đi lặp lại vô số lần, khiến chúng ta đau đớn,  hồ nghi và mất đi niềm tin thuần khiết. Vì vậy trong thời đại hiện nay, nhiều khi kinh nghiệm bị tổn thương đã tạo ra những bối cảnh tình yêu, mà người yêu nhau bị cản trở, họ không thể  để tiến đến bên nhau. Sự sợ hãi  khiến họ muốn chạy trốn và biến mất khỏi mối quan hệ, khi mối quan hệ này có chiều hướng phát triển sâu sắc hơn. **

Trong câu nói giản đơn Anh yêu em, hay em yêu anh có ẩn chứa 1 sự khẳng định rằng ta đang thuộc về người ấy. Mà đa phần những người mang theo trải nghiệm đau đớn ở quá khứ đến với tình yêu hiện tại sẽ là những người không muốn thuộc về ai cả. Điều này dẫn đến việc họ sẽ từ chối không đi vào bất cứ 1 sự cam kết nào.

Nhiều người nghĩ rằng bước vào 1 mối quan hệ đồng nghĩa với việc bạn không còn có thể là chính mình nữa. Rằng người kia có thể sẽ lấy đi một phần tự do của riêng bạn. Và vẫn còn rất nhiều việc bạn còn muốn làm trong cuộc sống của mình - nhưng trên thực tế, không phải tất cả việc đó đều nhất thiết phải làm với người khác và không phải lúc nào cũng là người ấy phải cùng bạn làm những việc đó.

Bên cạnh việc có 1 số người không thể sống chung với một người khác, còn có những người chỉ đơn giản là họ đang mang theo mình sự sợ hãi. Sợ lặp lại những trải nghiệm trong quá khứ. Họ sợ phải cam kết với người khác. Hoặc họ có thể từ việc yêu người kia quá nhiều hay sợ bị những người xung quanh đánh giá, dèm pha. Đây có lẽ là 1 loại rào cản tình yêu khá phổ biến, không chỉ trong chuyện tình cảm đôi lứa.

Đã bao giờ bạn tự hỏi mình -> bạn là người như thế nào ?
Lựa chọn của bạn có thật sự gắn bó với những gì bạn thích nhất không?, Dư luận bên ngoài hoặc những nỗi sợ hãi từ trải nghiệm trước đó trong cuộc sống có đang phản bác lại những người bạn yêu thích không ? nhưng kể cả những khi như vây bạn cũng đừng ngại đưa ra những kết nối cho mình và cho người.

Khi bạn có thể tận hưởng những gì bạn muốn mà không cần ràng buộc mình với bất cứ ai hay bất cứ điều gì. Và bạn chắc chắn đó là điều bạn muốn thì nó với bạn chính là sự hoàn hảo. Đây là cách bạn có thể đi theo cách riêng của mình. Nếu điều đó làm bạn hạnh phúc thì đó là lựa chọn tốt nhất bạn có thể thực hiện được.

Nhưng nếu bạn sợ hãi, thì khi ấy đừng lừa dối bản thân mình hoặc bất cứ ai khác nữa. Hãy dừng lại, học cách ở một mình và sau đó cẩn trọng quan sát xung quanh mình. Không phải tất cả những người bạn gặp đều sẽ là tình yêu của đời bạn. Hãy lưu ý điều này... người bạn đời trong mơ của bạn sẽ không cưỡi ngựa trắng đến, cũng như không đợi bạn trong tòa lâu đài nguy nga.

Một ngày nào đó bạn sẽ gặp được người đặc biệt ấy ở nơi nơi nào đó không định trước. Đó có thể là trong một chuyến đi chơi, hay tại nơi làm việc của bạn. Hoặc ở đâu đó, trong tiệm mua đồ, nơi tập thể thao hoặc chạy bộ... Bạn sẽ bắt đầu thích người này, hẹn hò và cảm nhận.

Cũng có thể đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra rằng người này không phải là người bạn đời mà bạn mong muốn. Rằng bạn ở bên nhau không như những gì bạn mong đợi. Nhưng hãy biết ơn rằng cô ấy, hoặc anh ấy là một người bạn đồng hành tốt trong chuyến hành trình mà bạn đã chia sẻ và rằng bạn sẽ không bao giờ quên những bài học đã được học - mà không nên có bất kỳ sự thù địch hay tổn hại nào trong tâm trí bạn tiếp tục tồn tại. Để cuộc sống của bạn có thể tiếp tục hành trình theo quĩ đạo của nó.

Nhưng cũng có thể Sau một thời gian cùng đồng hành và những đồng trải nghiệm, bạn lạin nhận ra rằng người này không chỉ bổ sung cho bạn mà còn là người cùng bạn trao đổi và tiếp thu kinh nghiệm. Người có khả năng trở thành người đồng hành lâu dài trên hành trình mang tên cuộc sống, chia sẻ trải nghiệm sống. Khi bạn nhìn anh ấy, hoặc cô ấy và một số cụm từ nhất định chạy qua đầu bạn: “Là người ấy”, “Tôi thích bạn”, “Tôi đang yêu” và cả “Sao chuyện này lại có thể xảy ra?”

Và nếu nó được tiếp tục, thì hãy đừng lo lắng. Tình yêu sẽ thực hiện công việc của nó và nó sẽ đưa bạn đến thời điểm mà bạn sẵn sàng lên kế hoạch cho phần tiếp theo của cuộc hành trình. Điều này có thể muộn hơn hoặc sớm hơn, ai mà biết được ( cười .

Hãy lựa chọn con đường của mình một cách dũng cảm và không nên để bóng tối của quá khứ phủ lên nó.

Hãy hạnh phúc với bất cứ điều gì bạn muốn làm cho hạnh phúc. Nhưng đừng để nỗi sợ hãi lấy đi cảm xúc của bạn. Từ nỗi sợ hãi sẽ dẫn đến những thảm họa tình cảm bị.lặp lại Từ nỗi sợ hãi bạn không còn có thể là chính mình, hoặc đừng để cho nỗi lo lắng về những gì mọi người sẽ nói, sẽ nghĩ khi họ biết về mối quan hệ của bạn. Đừng để điều đó ngăn cản bạn tạo kết nối hoặc liên kết với ai đó trong tim bạn.

Tình yêu vốn dĩ chỉ là nó vậy, không phụ thuộc vào kiểu cách nào cả. Nó không theo một xu hướng nào, hay bạn bè nào của bạn hoặc ai có ý kiến gì. Bạn là người xác định chúng bằng sở thích cùng tiếng nói trái tim của mình. Và bạn nên học cách làm điều này cho chính mình mà không cần mạng xã hội và những ảnh hưởng khác.

Hãy cảm nhận sự sống chỉ đơn giản là YÊU và để bản thân được cuốn đi cùng theo dòng chảy tuyệt diệu của nó...
Như một mùa Xuân vốn dĩ là sẽ đến sau mùa đông giá lạnh.

29.04.2024
Vân Anh Wendler

*Ca dao Việt Nam
** bạn lưu ý, ở đây,  tôi nhắc đến thứ tình yêu thuần khiết, YÊU HẾT MÌNH bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét