Kunst Und Poesie viết bằng hai thứ tiếng Việt và Đức

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Sự thật hay sự mong muốn thay đổi…

 Sống trong một thế gian có nhiều dối trá tồn tại, thì hầu hết  tất cả chúng ta ai cũng muốn được người khác đối sử thật lòng và nói sự thật với ta,  Nhưng để nghe được sự thật và sống với sự thật thì lại là điều không phải ai cũng nghe và làm được. Và sự thật của người này cũng chưa chắc đã là sự thật của người kia, cứ như  thế , sự tiếp diễn khao khát đòi hỏi sự thật của mình đôi khi dẫn ta đến mong muốn đổi thay người khác trong ý thức và đôi khi cả trong vô thức
Khi ta muốn sự vật đổi thay, chính chúng ta phải đổi thay. Khi ta muốn sự vật tốt đẹp hơn, chính bản thân ta phải tốt đẹp hơn. ( Jim Rohn)

Có những khi ta yêu một ai đó thật nhiều và ta muốn đổi thay họ , để không  đánh mất họ . Nhưng bạn có biết bạn đang muốn làm điều gì không ? 
  Bạn đừng nghĩ đó là một việc dễ dàng, đổi thay người khác . Ví như sự mong muốn thay đổi của ta đối với một người nghiện. Nó  đơn giản  như với người nghiện thuốc lá hay rượu… mặc dù họ  biết bạn nói gì nhưng họ cũng sẽ chẳng thay đổi, khi trong thâm tâm họ không nghĩ như bạn.
 Do sự không  chấp nhận nổi người khác như bản thân người đó  là như vậy , vì thế ta   muốn đổi thay họ, khi sựu đổi thay có mặt  trong hoàn cảnh ấy  thì đa phần họ sẽ không còn là bản thân mình nữa , mà ngay cả dòng nhựa sống trong họ cũng bị tổn thương.   Khi bạn thật sự không thể  chấp nhận một con người như bản thân họ vậy thì bạn hãy dừng lại và đặt khoảng cách giữa mình và họ.
Để đổi thay người khác theo ý mình bạn sẽ mất đi rất nhiều thực  lực cũng như  năng lượng sống , mà sự thay đổi ấy chưa chắc sẽ thành công hay có bất cứ một hiệu quả gì.  Nhưng để chấp nhận được người khác như bản thân  họ vậy ta cũng cần đến năng luợng sống, đôi khi nhiều hơn ta tưởng . Chính vì vậy nhiều trong vô thức khi ta vẫn muốn đổi thay người khác.
Con người ta chỉ có thể thay đổi mình khi họ thực sự có mong muốn ấy, và bạn cũng chỉ có thể đổi thay mình  khi bạn có được dòng suy nghĩ về bản thân mình như thế nào . Chính vì vậy việc muốn thay đổi người khác  là việc hết sức  mệt mỏi và dễ gây tổn thương không chỉ cho bản thân mình mà cả người ta muốn họ đổi thay, đó  không thể là con đường giải thoát . Cách giải thoát duy nhất có thể luôn là tự bản thân ta thay đổi và chấp nhận người khác như họ vậy.
Và để cho thế giới này thêm phần thú vị tôi muốn nhắc lại câu nói của một người đang yêu :
” Bạn không thể đổi thay người khác nhưng bạn có thể là lý do cho sự đổi thay của họ.”


Đứng trước sự thật của bản thân đó không phải là điều dễ dàng, không ít lần chúng gây lên nhưng tổn thương không nhỏ trong ta.  Vậy thì với sự thật của người khác thì sự tổn thương còn có thể lớn hơn thế nữa..
Người muốn nói với  bạn về sự thật , ý của họ  là  muốn nghe chính xác sự thật,  hay họ  muốn nghe sự thật của họ? Chỉ  sự thật thật sự  là sẽ mãi ở lại bên bạn, và  người khác thì không thể đoán biết sự thật của bạn là như thế nào?  Sự thật của thế giới vật chất  nhiều khi còn bị  phụ thuộc vào thời đại và tầm hiểu biết của từng xã hội hay  con người
 Đằng sau mỗi điều dối trá luôn có mặt sự thật cho dù nó có bị biến đổi như thế nào qua cái nhìn của con người, nhưng cuối cùng sự thật vẫn sẽ là sự thật.
 
Khi ta biết  đón nhận sự thật của chính bản thân mình và đón nhận cả sự thật của người khác,  mà qua sự đón nhận ấy ta không làm tổn thương bản thân mình nữa. Thì khi ấy những vết thương trong chúng ta sẽ bắt đầu được hàn gắn  trở lại.
15.08.2016
Vân Ạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét