Kunst Und Poesie viết bằng hai thứ tiếng Việt và Đức

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Kleine Palme - Cây cọ

Eine kleine Palme wuchs kräftig am Rande einer Oase. Eines Tages kam ein Mann vorbei. Er sah die kleine Palme und konnte es nicht ertragen, dass sie so prächtig wuchs.
Der Mann nahm einen schweren Stein und hob ihn in die Krone der Palme. Schadenfroh lachend suchte er wieder das Weite. Die kleine Palme versuchte, den Stein abzuschütteln. Aber es gelang ihr nicht. Sie war verzweifelt.


Da sie den Stein nicht aus ihrer Krone bekam, blieb ihr nichts anderes übrig als mit ihren Wurzeln immer tiefer in die Erde vorzudringen, um besseren Halt zu finden und nicht unter der Last zusammenzubrechen.
Schließlich kam sie mit ihren Wurzeln bis zum Grundwasser und trotz der Last in der Krone wuchs sie zur kräftigsten Palme der Oase heran.
Nach mehreren Jahren kam der Mann und wollte in seiner Schadenfreude sehen, wie wohl verkrüppelt die Palme gewachsen sei, sollte es sie überhaupt noch geben. Aber er fand keinen verkrüppelten Baum.
Plötzlich bog sich die größte und kräftigste Palme der Oase zu ihm herunter und sagte:
"Danke für den Stein, den du mir damals in die Krone gelegt hast. Deine Last hat mich stark gemacht!"
Afrikanisches Märchen
 ----------------------

 Một cây Cọ nhỏ mọc rất tốt ở một ốc đảo . Một hôm, có một người đàn ông đi ngang qua. Ông ta không thể chịu nổi cảm xúc khi nhìn thấy sự tuyệt đẹp của  cây cọ đang lớn mạnh  đó.Ông ta bèn  lấy một hòn đá nặng,  đặt vào lòng  ngọn cây .  Với nụ cười đầy ác ý  ông ta bỏ đi . Cây cọ nhỏ đã cố gắng để thoát khỏi hòn đá. Nhưng nó  đã không thành công. Nó thật tuyệt vọng.Vì nó đã không bỏ  được hòn  đá ở ngọn của mình , thế nên càng ngày nó càng đâm sâu hơn rễ của nó vào lòng đất   để có thể bám chắc hơn và không bị gẫy gục dưới sức nặng của viên đá. Cuối cùng, nó  đã vươn được rễ của mình tới dòng nước ngầm  dưới sâu lòng đất. Và mặc dù vẫn bị sức nặng của hòn đá đè xuống , cây cọ ấy vẫn lớn lên mạnh mẽ.
Sau  nhiều năm người đàn ông quay lại ốc đảo và ông ta muốn nhìn lại niềm vui sướng nụ cười đầy ác ý của mình,  ông ta muốn xem cây cọ đã bị biến dạng như thế nào . Hay nó có còn sống nữa không . Nhưng ông ta không thể nào tìm thấy cây cọ khuyết tật  còi cọc ấy.Đột nhiên,  một cây cọ lớn nhất ở ốc đảo cúi xuống và nói với ông rằng:
"Cám ơn vì  hòn đá mà bạn đã đặt lên ngọn cây của tôi. Sức  đè nặng ấy đã khiến cho tôi trở lên mạnh mẽ !"

Vân Anh Wendler dịch truyện cổ tích châu Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét