Kunst Und Poesie viết bằng hai thứ tiếng Việt và Đức

Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Trái tim thứ ba


   Đôi khi tôi ngồi  trong phòng vẽ của mình chẳng để làm gì chỉ để lắng nghe bản nhạc  nào đó, và ngẫm nghĩ đôi chút về nó. Chỉ đơn giản  thế thôi, nhưng những khoảnh khắc ấy  quí báu đối với tôi thật nhiều.  Tôi quay lại với riêng tôi, là mình trong mọi điều chạm đến. 
   Những khi ấy bầu không khí quanh tôi luôn mang một dáng hình của một bình minh, ánh sáng như dịu dàng hơn, những con gió vô hình bảy sắc chuyển động trong tầng âm  sâu sắc  lặng thầm. Trong tôi là những khoảng trống mênh mông không bến bờ , chúng tôi  cúi mình chào nhau để lại rồi loãng tan trong màn sương lấp lánh nhạt mờ …
   Một câu truyện cổ  hiện ra, chúng kể cho tôi nghe về những trái tim, những trái tim của mỗi chúng ta. Đi bên và trong  ta trên mọi con đường.
 Câu chuyện ấy kể rằng mỗi con người  đều mang ba trái tim theo mình để bước vào cuộc trần gian trăm năm đầy thử thách. Mang nhiều nụ cười cùng nước mắt để  dựng xây những trang sách cuộc đời đa hình đa dạng này.
Trái tim thứ nhất mang những nhịp đập của nó cho thế giới bên ngoài,  nó có thể nhìn thấy tất cả những gì trong cuộc sống ngoài đời  của chúng ta. Trái tim thứ hai đập  cho những  con người yêu thương trong cuộc đời ta . Và trái tim thứ ba , một trái tim vô hình không phải ai cũng nhìn thấy. Chỉ có tự bản thân mình mới có thể nghe thấy nhịp đập của nó  và nhìn được nó .    Mỗi trái tim đều có những nụ cười, niềm vui, nỗi buồn. Mỗi trái tim đều khóc đều cười cùng ta trong cuộc hành trình này.  Nhưng sự mạnh mẽ của mỗi trái tim thì lại khác nhau nhiều lắm .
Với cuộc sống bên ngoài trái tim thứ nhất  của ta khi nó mạnh mẽ,  sẽ làm tất cả cho mọi người xung quanh. Bởi vì chỉ có như vậy trái tim ấy mới cảm nhận  được tình yêu thương khi  trao đi tất cả, đôi khi  ngay cả chính bản thân mình. Bù lại thì trái tim thứ hai không hề quan tâm đến thế giới bên ngoài, nó chỉ đập cho những người nó yêu thương. Giống như một con mãnh thú  bảo vệ và che chở cho những đứa con quanh mình, tận hiến bản thân đưa  bờ vai vững chắc và  vòng tay rộng mở  cho họ.
Trái tim thứ ba của mỗi chúng ta là một trái tim vô hình rộng lớn nhưng không phải ai cũng  nghe được tiếng nhịp đập của nó và nhận ra sự sống của  nhiều những thứ khác tồn tại được nhờ nó.  Với nền  giáo dục , cùng các  công ước, quy tắc và qui định cuộc sống vật chất  đời thường ,  lại càng làm cho ta khó lòng hơn cảm nhận được  trái tim thứ ba của mình, hay chịu  đựng  nó khi nó đau đớn . Nó giống  như cơn bão lao vào ta từng những phút giây, khiến ta không yên và khiến ta  ngạt thở trong tốc độ của nó.
Để cảm nhận được trái tim thứ ba của mình chúng ta cần một khoảng trời tĩnh lặng, chỉ trong tĩnh lặng ta mới nghe thấy tiếng trống tiếng chiêng từ ngàn xưa vọng lại trong ta, và sự hài hòa  với hai trái tim kia lại được kết nối.  Trong nó sẽ là những quá khứ của niềm vui vô tận, những khắc giây quí giá, những đớn đau tột cùng , những mến thương , những  thứ tha và cả những Tình Yêu. Trên tất cả nó chính là quê hương của Tình Yêu Thương trong mỗi chúng ta. Trái tim này chính là ta và chỉ có ta quen biết nó.
    Khi ta không còn cẩn trọng chăm chút trái tim này của mình, trái tim ấy sẽ biến mất , và không ai có thể giúp ta tìm lại  nó ngoài chính bản thân mình. Bạn hãy thử nhìn vào những đôi mắt của những con người đánh mất trái tim thứ ba, bạn sẽ nhận ra điều ấy. Tìm lại được nó , chữa lành cho nó , sẽ mất nhiều, rất nhiều  sức lực và năng lực. Và đôi khi có những con người không bao giờ còn có thể tìm thấy trái tim thứ ba của mình nữa.
 Nhưng cứ nhắc đến trái tim là ta nói đến Tình Yêu.  Tình Yêu thật sự  chưa bao giờ  chỉ là những gì thơ mộng hay tuyệt vời. Tình Yêu chính thực  là một hành trình sống hòa đồng cùng những thất vọng hy vọng,  giữa có và không, khổ đau  yêu thương giữa  trong và ngoài  bản thân ta. Hành trình của những bài học vô giá , cùng giá trị sống vô song về sự hòa đồng  mà mỗi con người chỉ có được khi dám sống. Cũng chính bởi cái ngộ tâm hồn với mỗi bản thể con người mới khiến cho Tình Yêu trở thành  Tình Yêu Thương  mang âm vị mộng mơ màu nhiệm hài hòa và mạnh mẽ tuyệt diệu vốn dĩ  của chúng .
  Ở ngoài kia mùa Xuân đang quay trở lại cùng những cánh chim di cư. Ngay từ sáng sớm tiếng chim đã ríu ran hòa đồng cùng bản tình ca của ngày, chồi non đã bật mầm dâng hương  ngọt nhẹ nhàng . Con suối   róc rách   buổi sớm  vẫn còn đọng cảm giác trong veo, lạnh băng, sảng khoái trong tôi. Ngồi quấn  mình trong chăn ấm, quanh tôi  là những bức tranh dang dở đợi chờ màu,  hương vị cà phê tỏa khắp căn phòng tạo lên một cảm xúc yên  bình thanh thản làm sao.
 Các bạn ơi! một mùa của những Tình Yêu lại bắt đầu …
22.03.2016
Vân Anh Wendler

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét